ข้อมูลพื้นฐาน (o1- o6)
ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล ที่อยู่ข้อมูล (URL)
o01
โครงสร้าง
- แสดงแผนผัง แสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษา
- แสดงตําแหน่งที่สําคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น
o02
ข้อมูลผู้บริหาร
- แสดงข้อมูลของผู้อํานวยการสถานศึกษาและรองผู้อํานวยการสถานศึกษา
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ชื่อ-นามสกุล
2. ตําแหน่ง
3. รูปถ่าย
4. ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น
(ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)
o03
อำนาจหน้าที่
- แสดงข้อมูลหน้าที่และอํานาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกําหนด
เช่น คําสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษา
ระเบียบสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น
o04
แผนพัฒนา
สถานศึกษาหรือ
แผนปฏิบัติราชการประจําปี
- แสดงแผนการดําเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
2. เป้าหมาย
3. ตัวชี้วัด
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน

 

 
o05
ข้อมูลการติดต่อ
- แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ที่อยู่สถานศึกษา
2. หมายเลขโทรศัพท์
3. E-mail
4. แผนที่ตั้ง
o06
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา
เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช.และระดับ ปวส. เป็นต้น
การประชาสัมพันธ์

o07

ข่าวประชาสัมพันธ์

- แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอํานาจหน้าที่หรือภารกิจ
ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน

o www.rsc.ac.th  

o   Facebook งานประชาสัมพันธ์วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี

การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล (o8- o9)
o08
Q&A
- แสดงตําแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถาม
ข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คําตอบกับผู้สอบถามได้
โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A)
เช่น Web board, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ,Chat, Chatbot เป็นต้น

o   Facebook งานประชาสัมพันธ์วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี

o09
Social Network
- แสดงตําแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, TikTok เป็นต้น

o คู่มือการเข้า Social Network

o www.rsc.ac.th  

o   Facebook งานประชาสัมพันธ์วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี

TikTok วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี

การดำเนินงาน (o10- o12)

ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล ที่อยู่ข้อมูล (URL)

o10

แผนดําเนินงานประจําปี

 

- แสดงแผนการดําเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผน ฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. โครงการหรือกิจกรรม
2. งบประมาณที่ใช้
3. ระยะเวลาที่ใช้ในการดําเนินการ
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

o   องค์ประกอบด้านข้อมูล แผนปฏิบัติราชการ   

o11

รายงานการกํากับ
ติดตามการดําเนินงานประจําปีรอบ 6 เดือน

- แสดงความก้าวหน้าในการดําเนินงานตามแผนดําเนินงานประจําปี
ในข้อ o10
- มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ความก้าวหน้าการดําเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดําเนินงาน
- สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส
หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรก
ของปีงบประมาณปัจจุบัน
- รูปแบบรายงานสามารถดําเนินการตารางหรือตามความเหมาะสม
ขึ้นอยู่กับสถานศึกษา

องค์ประกอบด้านข้อมูล รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปี รอบ 6 เดือน

o12 รายงานผลการ
ดําเนินงานประจําปี

- แสดงผลการดําเนินงานตามแผนดําเนินงานประจําปี
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดําเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดําเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
(หากไม่มี ให้เขียนบอกว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ”
แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)

องค์ประกอบด้านข้อมูล รายงานผลการดำเนินงานประจำปี

การปฏิบัติงาน

o13

คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน

-แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้
ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
-มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือ
ปฏิบัติภารกิจใดสําหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตําแหน่งใด กําหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือการปฏิบัติงานสําหรับเจ้าหน้าที่
งานทะเบียน, คู่มือการปฏิบัติงานสําหรับเจ้าหน้าที่งานพัสดุ,
คู่มือการเบิกจ่ายเงินนอกเวลาสําหรับครูผู้สอน คู่มือการใช้งาน RMS
สําหรับผู้ปกครองและนักเรียนนักศึกษา เป็นต้น

องค์ประกอบด้านข้อมูล คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน

การให้บริการ (o14- o17)

หมายเหตุ: การให้บริการ หมายถึง การให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจตามกฎหมายของสถานศึกษา สำหรับสถานศึกษาที่มีการปฏิบัติงานหรือการให้บริการเป็นจำนวนมาก อาจมุ่งเน้นเผยแพร่การปฏิบัติงานหรือการให้บริการที่มีความสำคัญต่อภารกิจของสถานศึกษา

o14

คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ

- แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่
ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
-มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกําหนดวิธีการ
ขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้
บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสําหรับนักเรียน นักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์เป็นต้น

องค์ประกอบด้านข้อมูล คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ

o15

ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ

-แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
-สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
-เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจ
การให้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, ความพึงพอใจการให้บริการ
ห้องสมุดสถานศึกษา, ความพึงพอใจต่อผู้สอน, ความพึงพอใจในการประชุมผู้ปกครอง เป็นต้น

องค์ประกอบด้านข้อมูล เชิงสถิติการให้บริการ      

o16

รายงานผลการสํารวจความพึงพอใจ
การให้บริการ

- แสดงผลสํารวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

o องค์ประกอบด้านข้อมูล รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ

o17

E–Service

- แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับ
ภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่
จําเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์,
การประสานงานใช้สถานที่, ระบบศธ02, ระบบ RMS เป็นต้น
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลัก
ของสถานศึกษา

o  ช่องทางรับฟังความคิดเห็น

ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนทุจริต

 Facebook งานประชาสัมพันธ์วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี

o www.rsc.ac.th

o คู่มือเข้าช่องทางการเข้าใช้งาน ระบบ RMS และ ศธ.02ออนไลน์

แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี (o18- o20)

ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล ที่อยู่ข้อมูล (URL)

o18

แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

- แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

องค์ประกอบด้านข้อมูล แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 

 

o19

รายงานการกํากับ
ติดตามการใช้จ่าย
งบประมาณประจําปี
รอบ 6 เดือน

- แสดงความก้าวหน้าในการดําเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
ประจําปีข้อ o18
- ข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้าอย่างน้อยประกอบด้วยความก้าวหน้า
การใช้จ่ายงบประมาณ
- สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือนหรือรายไตรมาส
หรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี
งบประมาณปัจจุบัน

องค์ประกอบด้านข้อมูล รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน

 

o20

รายงานผลการใช้จ่าย
งบประมาณประจําปี

- แสดงผลการดําเนินงานตามแผนการใช ้จ่ายงบประมาณประจําปี
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2
องค์ประกอบ)
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

ผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี   

การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (o21- o24)

o21

แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
หรือแผนการจัดหา
พัสดุ

- แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดําเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560
- เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
* กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้กําหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างให้
สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติ มโดยละเอียดหรือเผยแพร่ว่า “ไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว”

องค์ประกอบด้านข้อมูล แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ

o22

ประกาศต่าง ๆ
เกี่ยวกับการจัดซื้อจัด
จ้างหรือการจัดหา
พัสดุ

- แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดําเนินการตาม
พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
- เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน

องค์ประกอบด้านข้อมูล ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

 o23 สรุปผลการจัดซื้อ
จัดจ้างหรือจัดหา
พัสดุรายเดือน

- แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง,
วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง, ราคากลาง, วิธีการซื้อหรือจ้าง, รายชื่อผู้เสนอ
ราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง เหตุผล
ที่คัดเลือกโดยสรุปเลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อ
หรือจ้าง เป็นต้น
- เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือน
แรกของปีงบประมาณปัจจุบัน

องค์ประกอบด้านข้อมูล สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน

o24 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี - แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง
2. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และ
ข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ”
แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

องค์ประกอบด้านข้อมูล รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี

ไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ

การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (o25- o28)

o25

นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

- เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้
บังคับในสถานศึกษาในปีงบประมาณปัจจุบัน เช่น พัฒนาการประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา, พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามหลักคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล, กีฬาสานสัมพันธ์บุคลากรอาชีวศึกษา,พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อขอมีขอเลื่อนวิทยฐานะเป็นต้น
- แสดงนโยบายของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทนในการจัดทําแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กําหนดในนามของสถานศึกษา

องค์ประกอบด้านข้อมูล นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

o26

การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

- แสดงการดําเนินการที่มีความสอดรับตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในข้อ o25
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

o องค์ประกอบด้านข้อมูล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

o27

หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

- แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่น การสรรหาและคัดเลือก
พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
2. การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุและแต่งตั้ง พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
3. การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้เป็นต้น
4. การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
5. การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกําลังใจเช่น การขอพระราช
ทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น,การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากร
ดีเด่น เป็นต้น

องค์ประด้านข้อมูล หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

o www.rsc.ac.th  

o   Facebook งานประชาสัมพันธ์วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี

o28

รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี

- แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- มีข้อมูลรายละเอียดของการดําเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดําเนินการตามนโยบายบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ผลการวิเคราะห์บริหารและ
พัฒนาทรัพยากรบุคคล (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ”แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

 o องค์ประกอบด้านข้อมูล รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี

 ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ

การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ (o29- o31)

ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล ที่อยู่ข้อมูล (URL)

o29

แนวทางปฏิบัติการจัดการร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

- แสดงคู่มือหรือแนวทางการดําเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงานอย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้
1. รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทําการร้องเรียน
2. รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน
3. ส่วนงานที่รับผิดชอบ
4. ระยะเวลาดําเนินการ

องค์ประกอบด้านข้อมูล แนวปฏิบัติ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ มิชอบ

o30

ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

- แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ
การทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลัก
ของสถานศึกษา

o www.rsc.ac.th

ช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนทุจริต    

 คู่มือแนวทางการร้องเรียนเรื่องทุจริต

o31

ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี

-แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางศึกษาของสถานศึกษา
-มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ
มิชอบ อย่างน้อย  ประกอบด้วย ดังนี้
1. จํานวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
2. จํานวนเรื่องที่ดําเนินการแล้วเสร็จ
3. จํานวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดําเนินการ
-สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
*กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน

o  ไม่มีเรื่องร้องเรียน     

การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม (o32- o33)

ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล ที่อยู่ข้อมูล (URL)

o32

ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น

-แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดําเนินงานตามอํานาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษา ผ่านทางเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา

o  www.rsc.ac.th

ช่องทางรับฟังความคิดเห็น  

คู่มือแนวทางการรับฟังความคิดเห็น

o33

การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

- แสดงการดําเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดําเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ, การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

องค์ประกอบด้านข้อมูล การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

 

เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร (o34- o35)

 ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล ที่อยู่ข้อมูล (URL)

o34

นโยบายไม่รับ
ของขวัญ
(No Gift Policy)

- แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
- ดําเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

องค์ประกอบด้านข้อมูล เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร

o35

การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร

-แสดงการดําเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
-เป็นการดําเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสําคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ(No Gift Policy)
-เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

องค์ประกอบด้านข้อมูล การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร

การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต (o36- o37)

 

ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล ที่อยู่ข้อมูล (URL)

o36

การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ
ประจําปี

- แสดงรายการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตในสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. เหตุการณ์ความเสี่ยง
2. ระดับของความเสี่ยง
3. มาตรการและการดําเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
- เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

o  องค์ประกอบด้านข้อมูล การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี

o37

การดําเนินการเพื่อ
จัดการความเสี่ยง
การทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ

- แสดงผลการจัดกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือการดําเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ o36
- เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

o  องค์ประกอบด้านข้อมูล การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต

การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร

ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล ที่อยู่ข้อมูล (URL)

o38

การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร

- มีการนําหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
ประกอบด้วย ดังนี้
1. ระดับ ปวช.รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้าง
สุจริตจิตอาสา
2. ระดับ ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้าง
สุจริตจิตอาสา
- เป็นการดําเนินการที่สถานศึกษาจัดทําตามแผนการเรียนหลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2567 และ หลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2567
-เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

องค์ประกอบด้านข้อมูล การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร

แผนป้องกันการทุจริต (o39- o41)

ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล ที่อยู่ข้อมูล (URL)

o39

แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต

-แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือพัฒนาด้าน
คุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1. โครงการ /กิจกรรม
2. งบประมาณ
3. ช่วงเวลาดําเนินการ
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
(กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)

องค์ประกอบด้านข้อมูล แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต

o40

รายงานการกํากับ
ติดตามการดําเนิน
การป้องกันการทุจริต
ประจําปีรอบ 6 เดือน

-แสดงความก้าวหน้าในการดําเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน
การทุจริตตามข้อ o39
- มีข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ความก้าวหน้าการดําเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดําเนินงาน
- สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะ เวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน

รายงานการกำกับติดตามการดำเนิน การป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน

o41 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี

- แสดงผลการดําเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดําเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดําเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

องค์ประกอบด้านข้อมูล รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี

มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายในสถานศึกษา (o42- o43)

ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล ที่อยู่ข้อมูล (URL)

o42

มาตรการส่งเสริม
คุณธรรมและ
ความโปร่งใส
ภายในสถานศึกษา

- แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้นที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ
(หากไม่ได้ดําเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ)

องค์ประกอบด้านข้อมูล มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

         

o43

การดําเนินการ
ตามมาตรการส่งเสริม
คุณธรรมและ
ความโปร่งใสภายในสถานศึกษา

- แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดําเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
-มีข้อมูลรายละเอียดการนํามาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ o42 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

องค์ประกอบด้านข้อมูล การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

   

 

จัดทำโดยงานศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี

Email : ict@rsc.ac.th